3/5/55

วิธีการเลือประเภทกล้องวงจรปิดมาใช้งานอย่างคุ้มค่า

                ในการเลือกกล้องวงจรปิดมาใช้งานในแต่ละสถานที่นั้นล้วนแล้วแต่จะต้องคำนึงถึงหลากหลายปัจจัยที่สำคัญและจำเป็นในการนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจในการสรรหาประเภทของกล้องวงจรปิดที่มีจำหน่ายกันอย่างมากมายและแพร่หลายกันในปัจจุบันโดยเราจะไม่พูดถึงเรื่องของยี่ห้อต่างๆว่ามีความแตกต่างกันมากน้อยเพียงใดแต่เราจะมามุ่งเน้นกันในส่วนของวิธีการเลือกกล้องวงจรปิดแต่ละ่ประเภทที่เราจะนำมาใช้งานให้เกิดความคุ้มค่ากับเม็ดเงินและตรงตามวัตถุประสงค์มากที่สุดนั่นเอง


ประเภทของกล้องวงจรปิดที่เป็นที่แพร่หลายในปัจจุบันแบ่งออกเป็น


1. กล้องวงจรปิดแบบ BOX CAMERA


BOX CAMERA


                  เป็นกล้องวงจรปิดที่ได้รับความนิยมมานานพอสมควรเนื่องจากว่าเป็นเทคโนโลยีเริ่มต้นและมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องมักจะใช้ในงานประเภทที่มีความยืดหยุ่นสูงๆเพราะตัวกล้องสามารถปรับเปลียนหน้าเลนส์ได้ตามระยะที่ต้องการรวมถึงการซูมเข้าซูมออกได้ตามความต้องการอีกด้วยและมักจะเป้นกล้องที่มีความละเอียดให้เลือกในแบบหลากหลายอีกด้วยในส่วนของการนำไปใช้งานนั้นตัวกล้องวงจรปิดประเภทนี้นั้นสามารถที่จะนำไปใช้งานได้ทั้งแบบในอาคารและแบบภายนอกอาคารโดยถ้าจะนำไปใช้งานแบบภายนอกอาคารนั้นจะต้องติดตั้งโครงครอบกันน้ำ ( Housing ) เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำซึมเข้ามาภายในตัวกล้องวงจรปิดซึ่งตัว Housing นี้จะเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับการใช้งานกล้องวงจรปิดประเภทนี้ที่จะขาดไม่ได้เลยทีเดียว


2. กล้องวงจรปิดแบบ อินฟาเรด



IR CCTV


               เป็นกล้องวงจรปิดที่ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายเป็นอย่างมากในช่วง 2-3 ปีมานี้เนื่องจากว่าเป็นกล้องวงจรปิดที่ผลิตออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานที่ต้องการจะมีกล้องวงจรปิดที่สามารถติดตั้งหรือใช้งานได้อย่างง่ายดายและลงตัวมากที่สุดด้วยคุณสมบัติที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นขนาดที่กระทัดรัดและยังสามารถใช้งานได้ในเวลากลางคืนในที่ๆมีแสงสว่างต่ำๆเนื่องจากมีอุปกรณ์เสริมอย่างตัว Infrared ที่ช่วยเรื่องการทำงานในเวลากลางคืนและที่สำคัญเป็นกล้องวงจรปิดที่สามารถติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอกอาคารอีกด้วยเพราะมีคุณสมบัติพิเศษสามารถกันน้ำหรือกันฝนได้


3. กล้องวงจรปิดแบบ FIX Dome 



FIX DOME CCTV


               เป็นกล้องวงจรปิดที่นิยมนำไปใช้กับงานหรือสถานที่ๆต้องการความละเอียดหรือความสวยงามและจำกัดในเรื่องของพื้นที่ติดตั้งเพราะว่าเป็นกล้องวงจรปิดที่ออกแบบมาให้มีโครงสร้างที่กระทัดรัดและไม่มีในส่วนของสายสัญญาณให้เห็นเกะกะส่วนคุณสมบัติในเรื่องของภาพนั้นก็ไม่ได้แตกต่างจากกล้องวงจรปิดประเภทอื่นๆเลยแต่อย่างใดในปัจจุบันกล้องวงจรปิดประเภทนี้นั้นถือว่าได้รับความแพร่หลายในงานประเภทโรงแรม, ห้างสรรพสินค้า และงานลิฟท์ เป็นต้น


4. กล้องวงจรปิดแบบ SPEED DOME


SPEED DOME CCTV


             เป็นกล้องวงจรปิดที่ีมีใช้ในงานเฉพาะทางหรือตามหน่วยงานที่ต้องอาศัยหรือเน้นในเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัยที่ค่อนข้างรัดกุมเป็นพิเศษเนื่องจากตัวกล้องวงจรปิดเองนั้นมีคุณสมบัติที่พิเศษต่างจากกล้องวงจรปิดทั่วๆไปนั่นก็คือสามารถทำการ หมุนส่ายไปมาได้แบบเป็นมุมหรือองศารวมถึงการก้มเงยอีกด้วยและจุดเด่นที่สำคัญอีกประการนั่นก็คือกล้องวงจรปิดประเภทนี้สามารถทำการซูมเข้าซูมออกได้แบบต่อเนื่องและชัดเจนอีกด้วยส่วนใหญ่แล้วการนำไปใช้งานมักจะเน้นไปที่หน่วยงานสำคัญๆ เช่น งานจราจร , ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ๆ หรือ หน่วยงานทางทหาร เป็นหลัก


บทความ