13/10/54

รวมเคล็ดลับการเลือกซื้อกล้องวงจรปิด..ที่ควรรู้




            หลายๆคนเมื่อนึกถึงเวลาจำเป็นที่จะต้องติดตั้งกล้องวงจรปิดแล้วโดยส่วนใหญ่มากกว่า 70% มักจะสนใจแต่เฉพาะราคาแต่เพียงอย่างเดียวและมักจะมีการเปรียบเทียบในเรื่องของราคาไม่ว่าจะเป็นบรรดาบริษัทหรือบรรดาผู้รับเหมาต่างๆแต่น้อยคนนักที่มักจะมองหรือนึกถึงคุณสมบัติเฉพาะของกล้องวงจรปิดขีดความสามารถหรือสเปคของตัวอุปกรณ์เองมากกว่าเรื่องของราคาฉนั้ึนถ้าหากถึงคราวจะต้องติดตั้งกล้องวงจรปิดขึ้นมาก็ควรจะนึกถึงปัจจัยหลักๆที่สำคัญเพื่อจะได้ประกอบการตัดสินใจได้อย่างง่ายดายดังนี้คือ



1. คุณภาพหรือศักยภาพของตัวรับภาพหรือ CCD โดยมักจะแสดงรายละเอียดอยู่ในลักษณะของขนาดของตัวรับภาพเป็นอัตราส่วนรวมถึงเจ้าของแบรนด์ที่ผลิตตัวชิปเพื่อรับสัญญาณภาพ เช่น ตัวรับสัญญาณภาพขนาด 1/3 " SONY CCD , 1/4" SHARP CCD โดยตัวรับสัญญาณภาพที่มาจากค่าย SONY นั้นมักจะมีความละเอียดสวยงามและมีมาตรฐานสูงกว่าตัวรับภาพที่มาจากค่าย SHARP แต่ในทางกลับกันราคาค่าตัวก็มักที่จะสูงกว่าเท่าตัวโดยในปัจจุบันตัวรับสัญญาณภาพจาก SONY นั้นถือว่าเป็นมาตรฐานหลักของระบบกล้องวงจรปิดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รายละเอียดตัวรับภาพของกล้องวงจรปิด


2. อัตราส่วนค่าความละเอียดของการแสดงผลที่หน้าจอโดยจะแสดงค่าในรูปของความละเอียดเป็นตัวเลขที่มีหน่วยเป็น TV LINE เช่น 240 TVL , 280 TVL , 550 TVL ซึงค่าต่างๆเหล่านี้ถือว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักในการตัดสินใจที่จะเลือกกล้องวงจรปิดมาใช้งานเพราะยิ่งค่าความละเอียดมีค่าที่สูงๆมากเท่าไหร่ก็จะทำให้ภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิดนั้นมีความละเอียดคมชัดและสวยงามมากขึ้นเท่านั้น


ค่าความละเอียดเป็นระดับ TV LINE ของกล้องวงจรปิด




3.  และในปัจจุบันกล้องวงจรปิดแบบที่มีอินฟาเรดในตัวกำลังเป็นที่ได้รับความนิยมอย่างสูงอยู่ในขณะนี้หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นกล้องวงจรปิดชนิดที่กำลังเข้ามามีบทบาทที่สำคัญในชีวิตประจำวันอย่างสูงในปัจจุบันซึ่งทำให้ปัจจัยสำคัญในการเลือกตัวกล้องวงจรปิดมาใช้งานนั้นอีกประเด็นสำคัญนั่นก็คือ ระยะการทำงานของตัวอินฟาเรดรวมถึงอายุการใช้งานของตัวหลอดอินฟาเรดว่ามีประสิธิภาพของการทำงานมากน้อยอยู่ในระดับใด


คุณสมบัติของการทำงานระบบ อินฟาเรด ของกล้องวงจรปิด



4. สำหรับกล้องวงจรปิดที่มี INFRARED แบบในตัวนั้นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ถือว่าเป็นเกณฑ์ในการวัดประสิทธิภาพการทำงานของระบบการปรับแสงเมื่อกล้องวงจรปิดเปลี่ยนโหมดเป็นกลางวันหรือกลางคืนตามสภาพหรือปริมาณของแสงสว่างจริงนั่นก็คือค่าอัตราการทำงานได้ของกล้องวงจรปิดที่สามารถทำงานได้ในสภาวะของแสงต่ำสุดซึ่งจะมีหน่วยวัดเป็น LUX เช่น 0 LUX , 0.02 LUX ยิ่งกล้องวงจรปิดที่เราเลือกหรือนำมาใช้งานนั้นมีค่าของระดับแสงต่ำสุดน้อยมากเท่าไหร่นั่นก็หมายความว่ากล้องวงจรปิดตัวนั้นสามารถทำงานได้ตามปกติคือเห็นเป็นภาพสว่างตามปกติในที่ๆมีปริมาณของแสงสว่างน้อยมากๆนั่นเอง

ค่าอัตราการทำงานในสภาวะของแสงสว่างต่ำสุดที่กล้องวงจรปิยังสามารถทำงานได้



5. และอีกหนึ่งคุณสมบัติที่ควรจะมีไว้เป้นอีกหนึ่งทางเลือกของปัจจัยการเลือกกล้องวงจรปิดนั้นก็คือ ความสามารถในการรองรับขนาดหน้าเลนส์ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดต่างๆกันได้อย่างมากมายและเพียงพอ เช่น 4mm , 6mm , 8mm , 12mm , 16mm ซึ่งค่าตัวเลขเหล่านี้จะบ่งบอกถึงความยืดหยุ่นตัวที่ค่อนข้างสูงของการเลือกมุมมองหรือลักษณะที่ต้องการของภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิดในการนำไปใช้งานในแต่ละ่พื้นที่ที่มีความแตกต่างกันในหลายๆรูปแบบ


คุณสมบัติการรองรับหน้าเลนส์ขนาดต่างๆ ของตัวกล้องวงจรปิด



บทความ