24/10/54

เคล็ดลับการเลือกซื้ออุปกรณ์บันทึกภาพ ( DVR )..สำหรับงานกล้องวงจรปิด





             การเลือกซื้อ DVR สำหรับงานระบบกล้องวงจรปิดนั้นถือว่ามีความสำคัญไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าการเลือกซื้อตัวกล้องวงจรปิดเลยทีเดียวเพราะว่าหากเราไม่คำนึงถึงรายละเอียดที่สำคัยๆต่างๆบางครั้งเราอาจจะไม่ได้ใช้ความสามารถที่สำคัญๆบางจุดที่จำเป็นไปหรือคุณสมบัติบางประการที่ควรจะต้องมีแต่กลับไม่มีให้เลือกใช้งานซึ่งมีคุณสมบัติใดบ้างนั้นที่ควรจะมีเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการเลือกใช้งาน




ระบบการบีบอัดสัญญาณภาพ
        
        1. ระบบการบีบอัดสัญญาณภาพนั้นถือว่ามีความสำคัญหรือเป็นหัวใจของการเลือกซื้อตัวเครื่องบันทึกภาพหรือ DVR เนื่องจากถ้าหากว่ากล้องวงจรปิดนัั้นมีความละเอียดสูงส่งเพียงใดแต่ถ้ามาเจอเครื่องบันทึกภาพที่มีระบบการจัดเก็บหรือบันทึกภาพต่ำๆแล้วนั้นภาพที่ได้ออกมาก็คงไม่มีคุณภาพเท่าที่ควรนั้นเองโดยมาตรฐานแล้วนั้นตัวเครื่องบันทึกภาพในปัจจุบันนั้นหันมาใช้ระบบการจัดเก็บสัยยาณภาพแบบ H.264 กันหมดแล้วแต่ก็ยังคงมีเครื่องบันทึกภาพบางยี่ห้อที่ยังผลิตออกมาให้รองรับระบบการจัดเก้บสัยญาณภาพแบบ MPEG 4 อยู่ซึ่งมีคุณสมบัติที่ด้อยก่วาแบบ H.264 กว่ามากและราคาก็ถูกกว่ามากด้วยแต่ในปัจจุบันคนได้หันมาใช้งานในระบบ H.264 กันหมดแล้ว





โหมดการซูมภาพแบบ Digital

      2. คุณสมบัติในการดูภาพย้อนหลังในโหมดของการซูมภาพนิ่งหรือ DIGITAL ZOOM ซึ่งคุณสมบัติพิเศษนี้จะช่วยในเรื่องของการดูภาพย้อนหลังที่ต้องการขยายรายละเอียดของภาพให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นโดยที่คุณสมบัติหรือรายละเอียดของภาพไม่ได้สูยเสียไปหรือแตกแต่กระนั้นก็ตามตัวกล้องวงจรปิดเองก็จะต้องรองรับโหมดการทำงานตรงจุดนี้ด้วยนั่นคือ ตัวกล้องวงจรปิดจะต้องมีความละเอียดที่สูงมากๆนั้นเอง เช่นระดับ 550 TVL ขึ้นไป





ระบบตรวจจับความเคลื่อนไหว

             3. อีกหนึ่งฟังก์ชั่นหลักที่ระบบเครื่องบันทึกภาพกล้องวงจรปิดจะต้องมีแทบจะทุกเครื่องนั่นก้คือระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวหรือ Motion Detection นั้นเอง ซึ่งคุณสมบัติที่ว่านี้จะช่วยในเรื่องของการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของวัตถุหรือบุคคลที่เข้ามายังจุดที่ห้ามผ่านหรือเขตหวงห้ามนั้นเองซึ่งคุณสมบัตินี้จะช่วยให้การวางระบบรักษาความปลอดภัยของกล้องวงจรปิดนั้นมีความรัดกุมมากยิ่งๆขึ้นไปนั้นเอง



โหมดการลาดตระเวณ

        4. สำหรับโหมดการทำงานแบบลาดตระเวณนี้หรือ Tour Display นี้เป็นโหมดการทำงานที่ออกแบบมาสำหรับการรองรับการทำงานของกล้องวงจรปิดแบบ Speed Dome ที่มีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถทำการหมุนส่ายได้ซึ่งตัวเครื่องบันทึกก็จะสามารถสั่งการให้ตัวกล้องวงจรปิดนั้นสามารถหมุนส่ายไปมาเพื่อการลาดตระเวณได้อยู่ตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยที่สูงสุดนั้นเองซึ่งเจ้า ฟังก์ชั่นนี้ก็จะมีติดตัวเครื่อง DVR มาให้ทุกเครื่องนั่นเอง




รองรับขนาดความจุสูงๆ

               5. อีกหนึ่งคุณสมบัติก็คือต้องสามารถทำการรองรับขาดความจุของตัว Hard Disc ที่มีขนาดสูงๆได้เพราะจะได้ช่วยในเรื่องของการขยายขนาดของความจุที่เพิ่มมากชึ้นในอนาคตหากอนาคตได้มีการขยายจำนวนของระบบกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมนั่นเองดดยมาตรฐานแล้วตัวเครื่องจะต้องสามารถรองรับขนาดความจุของ Hard Disc ได้ตั้งแต่ 2 TB ขึ้นไปนั้นเอง




รองรับการนำข้อมูลออกแบบหลากหลาย

       6. ความสามารถในการสำรองข้อมูลหรือเมื่อต้องการทำการ Back Up หรือนำข้อมูลออกนั้นเองซึ้งจะต้องสามารถนำข้อมูลออกได้อย่างง่ายได้และหลากหลาย ไม่ว่าจะมาจาก อุปกรณ์เก็บข้อมูลยอดฮิตอย่าง Flash Drive หรืออื่นๆนั้นเอง




ดูกล้องวงจรปิดผ่าน INTERNET

             7. และอีกหนึ่งคุรสมบัติที่ณ.เวลานี้เกือบแทบจะทุกยี่ห้อจะต้องมีเพราะกำลังเป็นที่ได้รับความนิยมอย่างสูงอยู่ในขณะนี้นั้นก็คือ func tion การดูภาพกล้องวงจรปิดผ่านระบบ INTERNET นั้นเองซึ่งตรงคุณสมบัติตรงจุดนี้ถือว่าเป็นตัวแยกแยะเทคโนโลยีก่อนหลังของตัวอุปกรณ์การบันทึกภาพได้อย่างชัดเจนเลยทีเดียว

บทความ