20/4/54

การติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดแบบทั่วๆไป


       ในการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดแบบธรรมดาทั่วๆไปนั้นจะมีองค์ประกอบสำคัญหลักๆเพียงไม่กี่ส่วนที่ใช้เป็นแกนหรือโครงสร้างของการเดินผังระบบนั้นก็คือ

  •    ตัวกล้องวงจรปิด
  •    ตัวอุปกรณ์บันทึกข้อมูล
  •    ตัวมอนิเตอร์ (หน้าจอ)
       ในส่วนของตัวกล้องวงจรปิดนั้นจะเป็นกล้องที่มีรูปแบบของการส่งสัญญาณที่เป็นแบบ สัญญาณภาพหรือสัญญาณ Video ซึ่งจะแสดงค่าของความละเอียดของสัญญาณภาพที่ส่งออกมาในหน่วยของ Tv Line เป็นหลักนั่นคือ ค่าความละเอียดพื้นฐานของการสแกนสัญญาณที่หน้าจอทีวี ส่วนถัดมาก็คือในส่วนของตัวที่ทำหน้าที่บันทึกและจัดเก็บข้อมูล (DVR) ซึ่งในส่วนนี้จะถือว่าเป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีหน้าที่และความสำคัญมากที่สุดไม่น้อยไปกว่าตัวกล้องวงจรปิดซึ่งตัว DVR จะทำหน้าที่ในการบันทึกข้อมูลภาพที่ถูกส่งมาจากตัวกล้องวงจรปิดในลักาณของไฟล์ภาพที่เรารู้จักกันดีนั้นก้คือ Mpeg 4 หรือแบบ H.264 ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ของการจัดเก็บไฟล์ข้อมูลที่ถือว่ามีความละเอียดมากกว่าแบบ Mpeg 4 เดิมแบบหลายเท่าตัวในส่วนสุดท้ายก็คงจะเป็นในส่วนของตัวมอนิเตอร์หรือหน้าจอที่มีไว้ใช้สำหรับการแสดงผลภาพซึ่งก็คือเครื่องรับทีวีทั่วๆไปนั่นเองเพราะตัวกล้องวงจรปิดนั้นถูกส่งสัยยาณออกมาเป็นแบบสัญญาณ Vedeo จึงทำให้สามารถใช้งานร่วมกับเครื่องรับโทรทัศน์ทั่วๆไปได้นั่นเอง

 

 
             ซึ่งในส่วนอื่นๆที่ไม่ได้กล่าวถึงนั้นไม่ได้ว่าจะเป็นส่วนที่ไม่ได้มีความสำคัญกับระบบเลยทีเดียวเเต่ก็ขาดไม่ได้เมื่อเรามองภาพรวมของการติดตั้งระบบไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการเลือกสายนำสัญญาณที่ใช้สำหรับส่งสัญญาณภาพและเสียงซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเลือกใช้สายนำสัญญาณแบบRG (Twistpare Shield) ที่ให้คุณสมบัติของการป้องกันหรือลดสัยญาณรบกวนไปได้เยอะช่วยทำให้คุณภาพของสัญญาณที่ได้รับจากตัวกล้องสมบูรณ์มากที่สุดหรือไม่ว่าจะเป็นในส่วนของตัวเลนส์ (LENS) เองที่จะส่งผลถึงความคมชัดของภาพที่ได้รับและการแสดงผลของภาพในมุมหรือองศาต่างๆกันซึ่งนี้ก็เป็นเพียงส่วนประกอบอื่นๆของการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดแบบทั่วๆไปหรือแบบธรรมดา (Analog) ซึ่งจะเเตกต่างจากองค์ประกอบหรือรูปแบบการทำงานอันซับซ้อนของระบบกล้องวงจรปิดแบบไอพี ที่กำลังเริ่มจะได้รับความนิยมหรือเริ่มมีบทบาทที่สูงต่อวงการกล้องวงจรปิดเพิ่มมากขึ้นทุกวันๆเพราะว่าระบบกล้องวงจรปิดแบบ ไอพี นี้ค่อนข้างที่จะตอบสนองต่อความต้องการต่อการใช้งานของผู้บริโภคได้อย่างหลากหลายกว่าระบบกล้องแบบธรรมดาแต่ในทางตรงกันข้ามที่ตามมานั่นก็คือในส่วนของราคาที่สูงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

บทความ