21/7/55

กล้องวงจรปิดแบบ อนาล็อคกับแบบ ไอพี แตกต่างกันอย่างไร

         ถ้าพูดถึงตลาดซื้อขายกล้องวงจรปิดในปัจจุบันเรามักจะเห็นหรือได้ยินการแข่งขันหรือการโฆษณาระบบกล้องวงจรปิดที่ในทางศัพท์ทางเทคนิคนั้นเราเรียกกันแบบติดปากว่ากล้องอนาล็อคกันอย่างเคยชินไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันกันในด้านของราคาเป็นหลักหรือจะเป็นในด้านของแบรนด์ซึ่งทางไต้หวันและเกาหลีครอบครองตลาด CCTV นี้อยู่แต่ในบ้านเรายังมีกล้องวงจรปิดอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งตลาดในบ้านเรากลับไม่ให้ความนิยมมากนักเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดในต่างประเทศนั่นก็คือกล้องวงจรปิดแบบ ไอพี นั่นเอง ซึ่งสาเหตุหลักๆที่เป็นตัวบ่งชี้ความนิยมที่ค่อนข้างต่ำของกล้องวงจรปิดแบบไอพีในบ้านเรานั้นก็คือเรื่องของราคาที่ค่อนข้างสูงนั่นเองแต่ในทางเทคนิคแล้วกล้องวงจรปิดแบบไอพีนั้นกลับเป้นกล้องวงจรปิดที่มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้งานในบ้านเราได้มากกว่ากล้องวงจรปิดธรรมดาๆนั่นเอง

คุณสมบัติที่เหนือกว่าของกล้องวงจรปิดแบบไอพี

1) ลดความยุ่งยากในการเดินสายกล้องวงจรปิด



      เพราะกล้องวงจรปิดแบบไอพีในปัจจุบันนั้นรองรับเทคโนโลยีแบบ Poe แบบ 100% แล้วในปัจจุบันซึ่งทำให้สามารถใช้สาย LAN เพียงเส้นเดียวในการติดตั้งซึ่งแตกต่างจากกล้องวงจรปิดแบบธรรมดาทั่วๆไปที่ีต้องเดินทั้งสาย RG และสายไฟไปพร้อมๆกัน


2)  มีระบบการรับส่งสัญญาณภาพแบบ DIGITAL


กล้องแบบไอพี


     ซึ่งระบบการรับส่งสัญญาณภาพแบบ DIGITAL นี้หรือที่เรารู้จักกันดีในรูปแบบของการส่งสัญญาณภาพแบบเป็น PIXEL ซึ่งจะให้ความละเอียดที่สูงมากกว่าการส่งสัยญาณภาพของกล้องวงจรปิดแบบทั่วๆไปหรือแบบอนาล็อคที่ทำการส่งสัญญาณภาพแบบเป็น TVL ซึ่งมีความละเอียดที่ต่ำกว่าและมีขีดจำกัดที่มากกว่ากล้องวงจรปิดแบบไอพีนั่นเอง


3)  สามารถเก็บบันทึกภาพแบบไม่จำกัดความละเอียด


เครื่องบันทึกภาพแบบ Digital NVR



    อีกจุดเด่นหนึ่งที่กล้องวงจรปิดแบบไอพีมีเหนือกว่ากล้องวงจรปิดแบบอนาล็อคนั่นก็คือ การจัดเก็บข้อมูลแบบ DIGITAL PIXEL ที่สามารถทำการบันทึกข้อมูลได้ตามความละเอียดของตัวกล้องแบบไม่จำกัดความละเอียดซึ่งแตกต่างจากกล้องวงจรปิดแบบอนาล้อคที่ถึงแม้จะมีความละเอียดสูงๆขนาดไหนเช่น 500 หรือ 880 TVL ก้จะสามารถทำการจัดเก็บลงเครื่องบันทึกได้เพี่ยงไฟล์ภาพระดับ MPEG 4 และ อย่างดีหน่อยก็ระดับ H.264 เท่านั้นเอง


4 ) สามารถขยายขนาดของภาพได้แบบไม่เสียโครงสร้าง

     ในขณะที่เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆที่เราต้องการจะดูภาพย้อนหลังในบ้างครั้งเป้าหมายหรือวัตถุในภาพอาจจะอยู่ไกลหรือไม่่ค่อยจะชัดเจนสักเท่าไรซึ่งการขยายหรือการซูมภาพจึงเป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่เรามักจะนำมาใช้ในการทำงานแต่กระนั้นก็ตามอย่างที่เรารู้ๆกันดีอยู่ว่าถ้าหากระบบการจัดเก็บภาพที่ไม่เอื้ออำนวยหรือมีคุณภาพไม่สูงพอเมื่อเราทำการขยายความละเอียดก็อาจจะทำให้ภาพที่ได้แตกหรือผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริงได้ซึ่งแตกต่างจากกล้องวงจรปิดแบบไอพีที่ที่ทำการอัดสัญญาณภาพที่แน่นกว่ามากเมื่อเกิดการขยายจึงไม่มีผลต่อความละเอียดของภาพแต่อย่างใด


บทความ